วันจันทร์, ธันวาคม 08, 2551

การจัดบ้านตามฮวงจุ้ย สำหรับปีเกิด

           การจัดฮวงจุ้ยบ้าน เป็นอีกกระแสหนึ่งในปัจจุบันที่สร้างความสนใจอย่างมากต่อผู้ที่ต้องการ ดวงดี ความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรือง อย่างมั่นคงและยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของธุรกิจ และผู้ที่คิดจะซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัย อ.นิลกาฬ พยากรณ์ แห่ง มีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำการจัดฮวงจุ้ยบ้าน สำหรับบ้านทุกหลังมาฝาก

            ฮวงจุ้ยบ้าน ที่ดี ควรมีพลังชี่ ซึ่งเปรียบเป็นพลังงานแห่งชีวิต (Energy of life) หรือเรียกว่า ลมหายใจแห่งมังกร ซึ่งเป็นองค์ประกอบของพลังงานอย่างหนึ่งที่สำคัญต่อมนุษย์และสรรพสิ่งทั้งหลายบนโลก โดยพลังชี่มีหลายรูปแบบ เช่นอากาศ แสงสว่าง สายน้ำ สายลม ต้นไม้ คลื่นเสียง คลื่นพลังงานต่าง ๆ ดังนั้น บ้านที่ฮวงจุ้ยดี ควรมีกระแสลมพัดผ่านในระดับที่สัมผัสได้เบา ๆ แบบเย็นสบาย ไม่แรงจนเกินไป ควรให้พลังงานจากกระแสลมซึ่งเป็นพลังชี่ เข้ามาทางทิศที่เป็นมงคลหรือทิศที่นำพลังงานดี ๆ เข้าสู่ตัวบ้าน มีการสะสมพลังงานและกระจายต่อไปยังพื้นที่แต่ละส่วนของบ้าน เพื่อเป็นการไหลเวียนและการส่งต่อพลังงาน ดังนั้น การจัดตำแหน่งพื้นที่แต่ละส่วนของบ้าน รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ควรมีความสอดคล้องและเหมาะสม เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีความเจริญรุ่งเรือง พบกับความสุขและความความสำเร็จในชีวิต ขอแนะนำการจัดพื้นที่หลักทั้ง 5 ของบ้านเพื่อเป็นการจัดฮวงจุ้ยดี ปีมะเส็ง ดังนี้

1. พื้นที่หน้าบ้าน
     เป็นพื้นที่แรกที่จะรองรับพลังมงคล ควรเป็นพื้นที่เปิดโล่ง มีความสะดวกในการสัญจรเข้า-ออก ไม่มีสิ่งกีดขวาง ดังนั้น ควรดูแลให้มีความสะอาดตา จัดการกับสิ่งต่าง ๆ ที่ปิดกั้นหรือปกคลุม เช่น ต้นไม้หรือกิ่งไม้ที่แผ่กิ่งก้านล้ำเข้ามาในพื้นที่เข้า-ออก ตัดแต่งให้เป็นระเบียบและควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม สวยงาม ลงตัว ง่าย ๆ คือการย้ายสิ่งต่าง ๆ ที่บดบังพื้นที่หน้าบ้านออกไป ควรมีความสว่างของแสงไฟที่เพียงพอในยามค่ำคืน เพื่อดึงดูดพลังอย่างต่อเนื่อง และสะดวกต่อการผ่านเข้า-ออก

2. พื้นที่หน้าประตู

     เป็นทางเข้าที่จะนำพลังมงคลให้เข้าสู่ภายในบ้านและส่งต่อพลังไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน ดังนั้น ควรมีความโล่ง เปิด-ปิด ได้สะดวก ขนาดของพื้นที่ต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับขนาดของตัวบ้าน ไม่มีสิ่งกีดขวาง เนื่องจากสิ่งกีดขวางจะทำให้พลังเข้ามาไม่ได้หรือเข้ามาได้ไม่เต็มที่ เพราะพื้นที่ส่วนนี้เปรียบเสมือนปากที่จะรับประทานอาหารเข้าสู่ร่างกาย หากมีสิ่งใดกีดขวางก็จะทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ และต้องมีแสงสว่างที่เพียงพอเพื่อดึงดูดและส่งต่อพลังเข้าสู่ภายในบ้าน สิ่งต่าง ๆ ที่มักเป็นปัญหาต่อพื้นที่บริเวณนี้คือ รองเท้า ชั้นวางรองเท้า กระถางต้นไม้ เก้าอี้ที่วางขวางทางเข้า-ออก ฯลฯ

3. พื้นที่หลังประตู 

 เป็นส่วนสำคัญในการที่จะนำพลังมงคลกระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของบ้าน หากมีข้าวของวางเกะกะ รกรุงรัง หรืออับทึบ จะทำให้การกระจายของพลังไม่เป็นไปตามทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม หรือพลังมงคลไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ควรปรับปรุงพื้นที่ส่วนนี้ให้มีความโล่ง โปร่ง สะอาดตา ไม่คับแคบ โดยการนำสิ่งของที่ตั้งวางขวางพื้นที่นี้ออกไป และควรให้มีความสว่างที่เพียงพอต่อการส่งต่อพลังมงคลไปยังห้องต่าง ๆ 4. พื้นที่หน้าบันไดทางขึ้น
  สำหรับบ้านที่มีบันไดขึ้นชั้นบน จัดเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความสำคัญในการที่จะนำพลังหมุนเวียนขึ้นไปสู่ชั้นต่าง ๆ และห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน ควรเป็นพื้นที่โล่งและมีแสงสว่างเพียงพอที่จะเป็นจุดรวมพลังชี่และส่งผ่านพลังขึ้นไปยังชั้นบนได้สะดวกโดยไม่ติดขัดหรือมีสิ่งของตั้งวางกีดขวางทางขึ้น ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อการส่งผ่านพลังแล้ว ยังช่วยให้มีความปลอดภัยในการเดินขึ้น-ลง ของคนในบ้านอีกด้วย เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการพลัดตกบันได มักเกิดจากการสะดุดสิ่งของที่ตั้งวางแถวขั้นบันได หรือทางขึ้นลงบันไดมีแสงสว่างไม่เพียงพอ

5. พื้นที่หน้าบันไดทางลง
     พื้นที่หน้าบันไดทางลง ก็มีความสำคัญเปรียบเช่นประตูเข้าบ้าน เนื่องจากเป็นจุดที่รวมพลังจากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้นบนแล้ว ยังต้องส่งพลังกระจายไปยังห้องต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น ควรมีพื้นที่ในส่วนนี้เพียงพอและมีขนาดเหมาะสมที่จะดึงดูดและสะสมพลังเช่นกัน ไม่ควรตั้งสิ่งของกีดขวาง และต้องมีแสงไฟที่สว่างพอเพื่อเป็นตัวชี้นำพลังไปสู่ห้องต่าง ๆ ได้ดี ผลที่จะได้รับนอกจากฮวงจุ้ยบ้านดีแล้ว ยังมีความปลอดภัยต่อผู้ที่ขึ้น-ลง บันไดอีกด้วย

ตามที่ได้กล่าวมาแล้วเป็นการจัดฮวงจุ้ยบ้านที่สามารถทำได้ทุกบ้าน และได้ผลดีต่อทุกคนที่อยู่อาศัยในบ้านเดียวกัน อย่างไรก็ตามห้องอื่น ๆ ก็มีความสำคัญมากในทางฮวงจุ้ย เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องเก็บของ และมีผลต่อผู้ใช้พื้นที่เหล่านั้น หากมีความประสงค์ที่จะจัดให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจริง ๆ ควรปรึกษาซินแสผู้มีความเชี่ยวชาญและมีผลงานที่เชื่อถือได้ ในการให้คำแนะนำที่ถูกต้องเพื่อให้การจัดฮวงจุ้ยได้ผลตามที่ปรารถนาค่ะ
 
ขอขอบคุณที่มา www.horoworld.com


          สำหรับในเรื่องของการจัดสวนภายในบ้านนั้น ตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ระบบวิชาการมองข้อดีออกมาเป็นสองแบบคือการดูในเชิงชัยภูมิ เช่นการจัดสวนอย่างไรให้เราสามารถจะดึงเอากระแสพลังจากภายนอกให้เข้ามาสะสมตัวภายในบ้านของเราได้ หรือ การสร้างกระแสพลังในทางฮวงจุ้ยขึ้นมาภายในสวนของบ้านเราได้

          ส่วนอีกหลักการหนึ่งคือการดูฮวงจุ้ยการจัดสวนในเชิงขององศาทิศทาง คือการจัดสวนอย่างไรให้เราสามารถจะดึงเอาพลังของทิศทางนั้น ๆ ออกมาสร้างประโยชน์ให้กับสวนหรือบ้านของเราได้มากเป็นพิเศษหรืออย่างน้อยก็ไม่บั่นทอนหรือลดคุณภาพของพลังในทิศทางนั้น ๆ โดยหลักการในการจัดสวนเชิงองศาทิศทางนั้นมีตั้งแต่หลักการเบื้องต้นที่ท่านผู้อ่านสามารถจะนำไปประยุกต์ใช้เองได้

          สวนอยู่ในทิศเหนือของบ้าน การจัดสวนโดยการใช้ต้นไม้สีเขียวชอุ่ม เน้นลักษณะแบบต้นไม้ใบ ร่วมไปกับการมีบึงน้ำ สระน้ำ หรือ บ่อบัว ในรูปทรงธรรมชาติหรือรูปทรงในแนวยาว หรือ หากท่านต้องการน้ำที่เคลื่อนไหว การเลือกใช้น้ำตกก็ช่วยเสริมพลังของสวนในทิศเหนือของบ้านได้ โดยจะทำให้สมาชิกภายในบ้านมีชีวิตราบรื่น ได้เดินทางอยู่บ่อย ๆ สามารถปรับตัวตามสถานการณ์ได้ดี มีโชคเสริมที่ไม่คาดฝัน

         สวนอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน การจัดสวนโดยใช้ต้นไม้สีสันสดใส โทนสีออกเหลือง ส้ม น้ำตาล ครีม หรือสีแดง ชมพู ม่วง ก็จะช่วยเสริมพลังทิศนี้ หรือท่านอาจเสริมโดยการจัดสวนหินสวย ๆ เน้นเป็นหินสีครีมอ่อน ๆ รูปทรงกลมมน ร่วมกับการประดับประดาด้วยไฟสนามสีเหลืองในเวลากลางคืน หรือห้องต้องการมีน้ำเคลื่อนไหวก็ใช้การโอ่งน้ำล้นจากเซรามิกสีอบอุ่น ก็จะช่วยดึงพลังของทิศนี้มาเสริมสมาชิกภายในบ้านให้โดดเด่นในเรื่องของการสะสมทรัพย์สินเงินทอง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ มีจิตใจเข้มแข็ง

          สวนอยู่ในทิศตะวันออก สามารถจัดสวนโดยการเสริมด้วยต้นไม้สูงโปร่ง โดดเด่น หรือ ลักษณะต้นไม้ที่มีใบเรียวแหลม หรือใช้สีสันของต้นไม้ที่สดใส เช่น สีแดง ชมพู ม่วง หรือประดับประดาทิศนี้ด้วยไฟสนามในเวลากลางคืนให้โดดเด่น หรือหากต้องการมีบ่อน้ำ สระน้ำ ก็ให้มีลักษณะของสีสันที่สดใสในการตกแต่งของตัวบ่อหรือจากต้นไม้น้ำที่เลี้ยงไว้ก็ได้ โดยทิศนี้จะเสริมเรื่องของความขยันขันแข็ง การแก่งแย่งแข่งขัน ความโดดเด่นในสังคม

         สวนอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ เน้นการจัดสวนโดยการใช้ไม้ยืนต้นต้นใหญ่หากเลือกเป็นต้นไม้ทรงสูงจะทำให้คนในบ้านโดดเด่นในเรื่องของวิชาการ หากเลือกเป็นต้นไม้ใบจะทำให้คนในบ้านมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่หากเลือกเป็นต้นไม้ดอกหรือไม้ผล จะทำให้คนในบ้านมีเสน่ห์ เสริมให้เกิดสมาชิกใหม่ ๆ ภายในบ้านอยู่เสมอ ๆ การมีบ่อน้ำ บ่อบัว หรือสระน้ำรูปทรงยาว ๆ หรือทรงธรรมชาติก็ช่วยเสริมพลังของทิศนี้ หรือหากต้องการน้ำเคลื่อนไหวก็สามารถใส่หัวพ่นน้ำให้น้ำไหลเอื่อย ๆ ที่ผิวหน้าของสระก็ได้

         สวนอยู่ในทิศใต้ การจัดโดยการเสริมด้วยต้นไม้ทรงสูงโปร่ง โดดเด่น หรือ ต้นไม้มีลักษณะที่มีใบเรียวแหลม หรือการใช้สีสันของต้นไม้ที่สดชื่นสดใส มีสีสันอย่างสีแดง ชมพู ม่วง และท่านยังสามารถประดับประดาทิศนี้ด้วยการใช้ไฟสนามในเวลากลางคืนให้สวนดูโดดเด่น หรือหากท่านชอบการมีน้ำเคลื่อนไหว การใช้น้ำพุในทิศใต้นี้ จะช่วยดึงเอากระแสพลังของทิศทางออกมาใช้ได้อย่างเป็นมงคล โดยจะเสริมสร้างให้เกิดเรื่องราวของความยินดี ความรื่นเริง การประสบความสำเร็จ ความมีชื่อเสียงของสมาชิกภายในบ้าน

          สวนอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ เน้นการจัดสวนโดยใช้สวนหินสีขาวสะอาด เป็นหินแม่น้ำกลมมนได้จะดีมาก ๆ เสริมความสวย งามโดยใช้โคมไฟโลหะสเตนเลสที่มีแสงไฟสีขาวในเวลากลางคืนก็ยิ่งดี หรือหากชอบการจัดสวนในสไตล์เซ็นหรือสวนญี่ปุ่นที่ดูนิ่งและสงบ ก็สามารถทำในทิศนี้ได้เช่นเดียวกัน การเลือกต้นไม้ให้เน้นไม้ที่มีใบหรือมีผลเป็นทรงกลม หากชอบการประดับด้วยน้ำก็เน้นการใช้อ่างน้ำนิ่งหรืออ่างบัวสีขาวก็ช่วยเสริมพลังในทิศนี้ได้ โดยจะช่วยส่งเสริมให้คนในบ้านมีสุขภาพที่ดี มีความประหยัดมัธยัสถ์ เสียสละ มีความสงบสุข ความยุติธรรมภายในบ้าน

          สวนอยู่ในทิศตะวันตก เน้นการจัดสวนโดยใช้สวนหินหรืออุปกรณ์ประดับสีเข้มไปในโทนสีเย็น เช่น เทาหรือดำ การเลือกต้นไม้ก็เป็นลักษณะไม้ใบสีเขียวชอุ่ม หรือไม้สีเข้ม ๆ ทิศนี้เหมาะกับการทำบ่อน้ำ บ่อบัว รูปทรงธรรมชาติในทิศนี้ก็เพื่อช่วยเสริมพลัง ร่วมไปกับการประดับด้วยไฟสนามแสงสีฟ้าในเวลากลางคืนก็ยิ่งเป็นมงคล โดยทิศนี้จะส่งผลดีให้สมาชิกภายในบ้านมีความโดดเด่น มีไหวพริบเจรจาต่อรองดี มีความประหยัดมัธยัสถ์

           สวนอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เน้นการจัดสวนโดยใช้สวนหินสีขาวสะอาด เป็นหินแม่น้ำกลมมนได้จะดีมาก ๆ เสริมความสวยงามโดยใช้โคมไฟโลหะสเตนเลสที่มีแสงไฟสีขาวในเวลากลางคืนก็ยิ่งดี การเลือกต้นไม้ให้เน้นไม้ที่มีใบหรือมีผลเป็นทรงกลม หากต้องการมีน้ำในทิศนี้สามารถเลือกเป็นรูปทรงบ่อกลมมน ตกแต่งให้เป็นสีขาวสว่างได้ยิ่งดี การตั้งน้ำล้นหินกลิ้ง ในทิศนี้ก็ช่วยเสริมมงคลได้ โดยเฉพาะในเรื่องผู้หลักผู้ใหญ่ช่วยเหลือสนับสนุน การติดต่อกับบริษัทใหญ่ หน่วยงานใหญ่ราบรื่น มีอำนาจมีบารมี

           หลักการที่ได้กล่าวมานี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงหลักการเบื้องต้นของการจัดสวนตามหลักฮวงจุ้ยในเชิงองศาทิศทาง แต่หากท่านสามารถนำไปประยุกต์เข้ากับรูปแบบสวนในตำแหน่งต่าง ๆ ของบ้านท่านได้ ก็เชื่อได้ว่าจะช่วยเสริมสร้างความเป็นมงคลให้กับสมาชิกภายในบ้านของท่านได้มากขึ้นครับ.

ขอขอบคุณที่มา
อ.ตะวัน เลขะพัฒน์
ซินแสประจำศูนย์วิชาการฮวงจุ้ย (ประเทศไทย)
และผู้ก่อตั้ง SWD ARCHTECT ; www.tawanfengshui.com
โทร 08-0298-9998